วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Planeswalker card คืออะไร? ใช้อย่างไร?


ในเรื่องราวของ Magic the Gathering ที่ถูกเล่าขานไม่ว่าจะนานเท่าใดมักจะมีการกล่าวถึง planeswalker อยู่เสมอๆ... พวกเขาเป็นอะไรกันแน่?

Planeswalkers Pantheon | Art by Brad Rigney

planeswalker คือสิ่งที่ทรงพลังที่สุดใน Multiverse ครับ พวกเขามีสิ่งที่เรียกว่า spark เป็นแหล่งก่อเกิดพลังเวทย์อยู่ภายในร่าง ส่งผลให้ planeswalker ทั้งหลายมีพลังที่สามารถเดินทางข้ามมิติได้อย่างอิสระ รวมถึงพลังในการอัญเชิญและความสามารถในการต่อสู้ด้วยเวทย์มนต์ในแบบที่คนธรรมดาไม่มีทางคาดคิด

แล้วทำไมถึงใช้คำว่า"สิ่งที่ทรงพลัง"... บางทีบางเงื่อนไข planeswalker ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคน หรือไม่ใช่สิ่งมีชีวิตด้วยซ้ำครับ อย่างเช่น Khan ที่เป็นโกเล็มที่ถูกสร้างจากเงิน(silver golem) กลับสามารถฝัง spark หรือแหล่งกำเนิดพลังเวทย์ไว้ในตัวแล้วกลายเป็น planeswalker ได้!!!

Karn, Scion of Urza | Art by Chase Stone

เอาไว้โอกาสหน้าผมค่อยมาเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ planeswalker แต่ละคน(หรือแต่ละตัว)ให้ฟังนะครับ สำหรับในบทความนี้เราไปทำความรู้จักกับการ์ดของเหล่าจอมเวทย์ข้ามมิติเหล่านี้เพื่อต้อนรับการเปิดตัวของการ์ดชุด War of the Spark ซึ่งเป็นสงครามครั้งใหญ่ที่สุดของเหล่า planeswalker กันดีกว่าครับ


การ์ด planeswalker เปิดตัวออกมาสู่ผู้เล่นครั้งแรกในชุด Lorwyn เมื่อปี 2007 ครับ การ์ดของพวกเขาและเธอถูกนำเสนอในรูปแบบของพันธมิตรผู้ทรงพลังที่ร่วมการต่อสู้เคียงข้างคุณในสนามรบของเหล่าจอมเวทย์เช่นเดียวกับ creature,  artifact และ enchantment ต่างๆครับ ซึ่งปัจจุบันผู้เล่นสามารถเข้าถึงการ์ดเหล่านี้ได้จาก Planeswalker Deck ที่เป็นเด็คสำเร็จรูปราคาย่อมเยาว์ทั้งหลาย ซึ่งเด็คเหล่านี้จะถูกจัดมาให้พร้อมเล่นได้ทันที อีกทั้งยังจัดการ์ดในเด็คให้เหมาะสมกับ planeswalker ของเด็คนั้นๆด้วย หรือหากโชคดีมากพอก็สามารถสุ่มหาจากการเปิด booster ต่างๆก็ย่อมได้

การ์ด planeswalker โดยปกติจะถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของ deck ในตอนเริ่มเกมเช่นเดียวกับการ์ดใบอื่นๆครับ คุณสามารถร่ายการ์ด planeswalker ได้ในเวลาเดียวกันกับที่คุณร่าย sorcery และ planeswalker ที่ร่ายลงมาในสนามรบจะอยู่ในฐานะ permanent ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่เวทย์ planeswalker ที่คุณร่ายเกิดผล มันจะเข้าสู่สนามรบภายใต้การควบคุมของคุณครับ


planeswalker แต่ละคนจะมีชื่อ(name)แสดงไว้ที่ด้านบนซ้ายของการ์ดดังเช่นการ์ดอื่นๆ มี type และ subtype อยู่ใน type line อย่างเช่นการ์ดด้านบนชื่อ Nissa, Who Shake the World ที่มีข้อความ Legendary Planeswalker - Nissa อยู่ใน type line ซึ่งหมายถึงว่าเธอจะมี type เป็น Legendary Planeswalker และมี subtype เป็น Nissa

หากผู้เล่นควบคุม planeswalker สองตัวขึ้นไปที่ชื่อเดียวกัน ผู้เล่นคนนั้นจะต้องเลือกเก็บ planeswalker หนึ่งใบเอาไว้และนำใบที่เหลือลงสุสานทันที


ความสามารถของ Planeswalker

Spreading Flames | Art by Chase Stone

planeswalker ทุกคนมี activated ability ที่เรียกว่า loyalty ability ครับ คุณสามารถ activate หรือสั่งใช้งานหนึ่งใน loyalty ability เหล่านี้ได้ในขณะที่คุณสามารถใช้ sorcery ได้ คุณสามารถใช้ loyalty ability ของ planeswalker เหล่านี้ได้เพียงครั้งเดียวต่อ planeswalker ต่อเทิร์นเท่านั้น นั่นหมายถึงหากคุณมี planeswalker ในสนามมากกว่าหนึ่งคน ก็ยังสามารถใช้ activated ability ได้จาก planeswalker แต่ละคน เพียงแต่ไม่สามารถใช้ activated ability ที่ซ้ำกันได้


การใช้ loyalty ability ของ planeswalker นั้นคือการ "เพิ่ม" หรือ "ลด" loyalty counter ของ planeswalker คนนั้น ยกตัวอย่างเช่น Sarkhan the Masterless ใบนี้มีสัญลักษณ์   หมายถึง "วาง loyalty หนึ่งอันบน planeswalker คนนี้" และสัญลักษณ์  หมายถึง "นำ loyalty counter หนึ่งอันออกจาก planeswalker คนนี้"

คุณไม่สามารถใช้ loyalty ability ที่นำ loyalty counter ออกจาก planeswalker ได้ยกเว้นว่าคุณจะมี loyalty counter ตามจำนวนขั้นต่ำที่ ability นั้นๆระบุไว้


การต่อสู้กับ Planeswalker


Garruk VS Liliana | Art by Izzy Medrano

planeswalker ถูกโจมตีได้เช่นเดียวกับผู้เล่นครับ เมื่อคุณประกาศการโจมตีด้วย creature ที่คุณควบคุม คุณสามารถเลือกได้เลยว่าคุณจะโจมตีผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามหรือะโจมตี planeswalker ที่ฝ่ายตรงข้ามควบคุม ส่วนผู้เล่นฝ่ายป้องกันก็สามารถประกาศส่ง creature ออกมาบล็อคได้ตามปกติ รับผลการโจมตีและผลการป้องกันตามปกติครับ

หากเวทย์(spells)หรือความสามารถ(abilities)ใดที่ระบุเป้าหมายเป็น planeswalker ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับ planeswalker ได้เช่นกัน

หากความเสียหายใดไปถึง planeswalker ฝ่ายป้องกัน จะส่งผลให้ planeswalker คนนั้นถูกลด loyalty counter ตามจำนวนความเสียหายนั้นๆ และหาก loyalty counter ถูกลดลงเหลือศูนย์หรือน้อยกว่านั้น planeswalker ก็จะตายและถูกนำไปยังสุสาน... บ๊ายบายจอมเวยท์

Vraska Contempt | Art by Clint Cearley

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วครับว่าจะนำการ์ด planeswalker ที่มีไปประยุกต์ใช้ยังไง หากมีคอมโบหรือวิธีเล่นที่น่าสนใจก็อย่าลืมกลับมาบอกมาคุยกันได้นะครับ เราจะได้มีเพื่อนเล่นการ์ดกันเยอะๆ ส่วนใครที่กำลังมองหา booster ราคาดีๆพร้อมส่วนลดและโปรโมชั่นหลากหลายอย่าลืมเข้าไปเช็คที่ Outcast Gaming นะครับ => https://shopee.co.th/outcast_gaming รับรองว่าช่วยกระเป๋าตังเพื่อนๆได้แน่นอน!




เรียบเรียงจาก https://magic.wizards.com/en/articles/archive/how-planeswalker-cards-work-2013-11-15
อ้างอิงกฏจาก Comprehensive Rules 20190125

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สารบัญบทความ

สารบัญบทความ Guild Ball Guild Ball ฟุตบอลแห่งเกียรติยศและความเป็ความตาย!!! Kick Off! ประตูสู่โลกกิลด์บอล!!! Fisherman’s Guild พ...